01 tháng 11, 2007

San Diego Ra Mắt Tác Phẩm Biên Khảo Chánh Trị: Đông Âu Tại Việt Nam

* Trọng Nghĩa

Lúc 12 giờ trưa ngày 9-9-2007 tại nhà hang Ly’s Garden, hơn 150 người đã đến tham dự ra mắt tác phẩm biên khảo chánh trị “ Đông Âu Tại Việt Nam” cuả tác giả Lý Thái Hùng. Buổi ra mắt sách được sự bảo trợ cuả đài phát thanh Tiếng Nước Tôi San Diego- Phòng Thương Mại Việt Nam San Diego và cuả cơ sở Đảng Việt Tân San Diego cùng với sự hiện diện của một số vị đại diện các đoàn thể gồm Cộng Đồng Việt Nam San Diego, Hội Hải Quân Hàng Hải San Diego, Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ bị Thủ Đức, Uỷ Ban Yểm Trợ Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền VN San Diego, Hội Phụ Nữ, Hội Đồng Hương Long An, Hội Cảnh sát Quốc Gia San Diego, Hội Không Quân, Liên Minh Quang Phục Việt Nam, Liên Hội Tuổi Trẻ San Diego, Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, Hội Sinh Viên Liên Trường, Hội Cổ Nhạc Miền Nam California, Hội Cựu Tù Nhân Chánh Trị, Tuần Báo Việt News San Diego, Đài Tiếng Nước Tôi và Ban Văn Nghệ Sóng Nhạc. Đây là cuộc ra mắt lần thứ 19 kể từ khi tác phẩm này chính thức phát hành tại San Jose, ngày 28 tháng 1 năm 2007.


Sau phần nghi thức khai mạc, các tham dự viên đã được ban tổ chức mời dùng cơm và thưởng thức một chương trình văn nghệ đặc sắc do các thính giả của Đài Phát Thanh Tiếng Nước Tôi San Diego đóng góp. Buổi sinh hoạt ra mắt sách bắt đầu trở lại lúc 1 giờ 10 phút với phần trình chiếu Dương ảnh về tình hình Đông Âu năm 1980 để giúp mọi người có dịp ôn lại một giai đoạn lịch sử đáng nhớ. Kế đến, ông Nguyễn Minh, nhà giáo môn Sử Học - Địa Lý, đã lên giới thiệu về tác phẩm Đông Âu tại Việt Nam. Qua cái nhìn khách quan cuả nhà nghiên cứu về sử học, ông Nguyên Minh cho rằng tập sách Đông Âu Tại Việt Nam viết rất công phu, sắp xếp khoa học và nhất là lôi cuốn cho những ai quan tâm về các vấn đề bang giao chính trị thế giới. Trong hai chương cuối đề cập về mối quan hệ giữa Đông Âu và Việt Nam, ông Nguyễn Minh cho rằng, tác giả Lý Thái Hùng đã chứng tỏ sự am tường về tình hình và lòng nhiệt thành của ông đối với công cuộc vận động dân chủ cho Việt Nam mà ông đã tham gia từ khi còn là một sinh viên

Bà Lan Dương, nhà giáo và Bà Đặng Kim Trang, phó chủ tịch Cộng đồng người Việt San Diego cũng đã lên bày tỏ cảm tưởng về tập sách Đông Âu tại Việt Nam và cho rằng, tác giả Lý Thái Hùng đã có công vun bồi trở lại ngọn lửa Đông Âu trong lòng mọi người Việt trước sự bùng nổ của phong trào dân oan khiếu kiện tại Việt Nam. Bác Sĩ Nha Khoa Nguyễn Khải Hùng, người bạn cùng quê Qui Nhơn- Bình Định và cũng là bạn học với tác giả tại trường Trung Học Cưòng Đễ trong những năm đầu thập niên 70, đã lên giới thiệu ông Lý Thái Hùng với những kỷ niệm mà ông có được với tác giả không chỉ ở Việt Nam mà là tại Nhật khi ông đi vượt biên được tàu Na Uy vớt đưa đến Nhật vào năm 1982. Tác giả Lý Thái Hùng đã được mời lên diễn đàn trong sự chào đón của cử tọa. Bằng một giọng nói trầm ấm, ông đã thu hút mọi người qua một bài nói chuyện dài khoảng 25 phút với ba nội dung chính: 1/Đông lực nào khiến ông viết tập sách; 2/ Những bài học rút tỉa từ những kinh nghiệm đấu tranh của phong trào dân chủ tại Đông Âu cho vấn đề Việt Nam; 3/Phân tích về những diễn biến tình hình chính đang xảy ra tại Việt Nam. Trong phần kết luận, ông Lý Thái Hùng lạc quan cho rằng, tình hình Việt Nam đang mở ra rất nhiều dấu hiệu như những năm cuối ở các quốc gia Ba Lan, Tiệp Khắc, Hung Gia Lợi... khi công nhân, nông dân đứng lên chống bất công qua nỗ lực kết hợp với các phong trào dân chủ và các lực lượng tôn giáo.

Sau phần trình bày, ông Lý Thái Hùng cũng đã trả lời rất nhiều câu hỏi từ cử tọa liên quan đến mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Hà Nội, về chủ trương bất bạo động mà đảng Việt Tân đang tiến hành, về những hỗ trợ của chính phủ Hoa Kỳ đối với phong trào dân chủ tại Việt Nam... Các câu hỏi đã được ông Lý Thái Hùng trình bày chi tiết và thoả đáng. Buổi sinh hoạt chấm dứt vào lúc 4 giờ 50 chiều cùng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét