01 tháng 11, 2007

Sách Đông Âu Tại Việt Nam Ra Mắt Tại München, Đức

* Trần Tú

Tác giả Lý Thái Hùng trình bày cùng đồng hương
tại München, Đức Quốc.
Trong không khí lành lạnh của buổi chiều đầu Thu, đông đảo đồng bào và một số đại diện các đoàn thể tại München, đã tham dự buổi ra mắt tập biên khảo chính trị Đông Âu tại Việt Nam của tác giả Lý Thái Hùng tại Hội trường Jugenzentrum. Ông Lý Thái Hùng không xa lạ với cộng đồng người Việt tại München vì hai năm trước đó, ông đã đến tham dự và nói chuyện trong buổi ra mắt đảng Việt Tân tại München vào tháng 4 năm 2005. Buổi ra mắt sách khai mạc vào lúc 14 giờ chiều ngày 6 tháng 10 năm 2007. Sau phần nghi thức khai mạc, ông Lý Văn Xuân đã đại diện Ban tổ chức ngỏ lời chào mừng quan khách và đồng bào tham dự, đồng thời tri ân một số thân hữu đã đóng góp cho buổi tiếp tân thân mật sau buổi ra mắt sách.

Tiếp theo mọi người được theo dõi đoạn phim 12 phút ghi lại những hình ảnh sống động qua những cuộc biểu tình đã từng diễn ra tại các quốc gia Đông Âu vào những năm 1988 và 1989, tạo một sự xúc động rất lớn trong lòng mọi người, đặc biệt là đối với những đồng bào từng trải qua những ngày tháng sống tại Đông Đức trong chương trình lao động hợp tác vào giữa thập niên 80, trước khi bức tường Bá Linh sụp đổ vào tháng 11 năm 1989.


Ông Nguyễn Quý Đại đang giới thiệu tác phẩm
"Đông Âu Tại Việt Nam".
Trong phần giới thiệu tác phẩm và tác giả, ông Nguyễn Quý Đại, một thành viên trong ban biên tập của trang báo điện tử Khoa Học Net, đã giới thiệu sơ lược về tác phẩm Đông Âu tại Việt Nam và tác giả Lý Thái Hùng. Ông Lý Thái Hùng sinh năm 1952 tại An Nhơn, Binh Định, là một cựu du học sinh tại Nhật Bản vào năm 1971, hiện là Tổng Bí Thư Đảng Việt Tân. Ông Nguyễn Quý Đại cho biết, qua những lần nói chuyện với Tiến sĩ Mai Thanh Truyết và nhà nghiên cứu sử Trần Gia Phụng đều khen tác phẩm Đông Âu tai Việt Nam giá trị, nên mua tác phẩm này nghiên cứu và được ban tổ chức mời trình bày một số nhận xét. Ông Nguyễn Quý Đại cho rằng, tác phẩm Đông Âu tại Việt Nam không phải là tập trường thiên tiểu thuyết, mà là tác phẩm viết về một phần thế giới sử của các nước Đông Âu trong tiến trình đấu tranh, đạp đổ chế độ cộng sản độc tài.

Tác giả Lý Thái Hùng đã chia xẻ về quá trình 10 năm biên soạn tập biên khảo này và ông cho biết ban đầu không hề có ý định in thành sách cho đến năm 2005 khi tình hình Việt Nam đã xảy ra dồn dập những biến cố gần giống như Đông Âu, khiến ông thấy cần phổ biến tập biên khảo như một đúc kết những kinh nghiệm đấu tranh cho phong trào dân chủ tại Việt Nam. Dựa trên những kinh nghiệm của Đông Âu, tác giả Lý Thái Hùng đã trình bày một số nhận định của ông về cuộc đấu tranh của các nhà sư và nhân dân Miến Điện qua các cuộc biểu tình đế giới tình chống chính quyền quân phiệt Miến tăng giá nhiên liệu kéo dài từ ngày 18 đến 29 tháng 9. Theo ông, mặc dù cuộc biểu tình đang bị đàn áp nhưng nó đã tác động sâu sắc lên tình hình chính trị Míến, khi làm phân hóa nội bộ hàng ngũ quân đội hiện nay và đẩy nhóm lãnh đạo quân phiệt phải đối thoại với lãnh tụ đối lập Aung Sang Sunn Kyu dưới những áp lực của thế giới. Diễn trình này cho thấy là nhóm lãnh đạo quân phiệt Miến sẽ từng bước rơi vào thế mất chủ động, khi những cuộc biểu tình sẽ tái phát một cách quy mô hơn trong thời gian tới.

Sau phần trình bày, ông Lý Thái Hùng đã cùng với ông Lý Văn Xuân đại diện ban tổ chức và ông Nguyễn Thanh Văn Chủ tịch Ủy ban điều hợp đấu tranh của Cộng đồng NVTN tại CHLB Đức, trả lời nhiều câu hỏi của cử tọa liên quan đến những vấn đề như sự thành bại của cuộc biểu tình của các nhà sư Miến Điện; tiềm năng của phong trào dân oan khiếu kiện và liệu có bị đàn áp như dân Miến hay không; ý nghĩa giáo chỉ của Đức Đệ Tứ Tăng Thống liên quan đến việc thành lập Văn Phòng II Viện Hóa Đạo... Tác giả Lý Thái Hùng đã phân tích và trình bày một cách thỏa đáng, dựa trên hai yếu tố chính là sự sáng suốt nhận định tình hình và sự chủ động của các lực lượng dân chủ trong mọi hoàn cảnh khi đối đầu với chế độ độc tài; ngoài ra Ông Nguyễn Thanh Văn cũng đã nhân cơ hội này thông báo đến đồng bào tại München về việc hoàn tất công tác xây dựng Bia Tỵ Nạn và sửa chửa chiếc ghe vượt biển tại Troisdorf mà cộng đồng NVTN tại Đức đã ủy nhiệm.

Buổi sinh hoạt đã kết thúc bằng buổi tiếp tân thân mật vào lúc 17 giờ chiều cùng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét