01 tháng 11, 2007

Frankfurt am Main - Đức Quốc Ra Mắt Tác Phẩm Đông Âu Tại Việt Nam

* VNN

Ông Lý Thái Hùng đang trình bày về tác phẩm
Đông Âu tại Việt Nam trong buổi ra mắt sách
tại thành phố Frankfurt, Đức Quốc.
Ngày 13 tháng 10 vừa qua, buổi giới thiệu tác phẩm biên khảo chính trị Đông Âu Tại Việt Nam của tác giả Lý Thái Hùng đã được tổ chức tại Stadthalle Bergen-Enkheim, Martkstrasse 15 thành phố Frankfurt/ Đức Quốc với sự tham dự của đông đảo đồng bào và đại diện các tổ chức hội đoàn trong vùng.

Buổi tổ chức bắt đầu vào lúc 15 giờ, sau phần nghi thức khai mạc, ông Ngô Thế Minh đại diện cơ sở Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng (gọi tắt là Đảng Việt Tân) đã lên chào mừng đồng bào và quan khách; đồng thời tri ân các thân hữu từ nhiều thập niên qua đã sát cánh cùng với cơ sở trên con đường đấu tranh giải thể chế độ cộng sản Việt Nam. Ông cũng nhắc đến ngày 3 tháng 10 vừa qua, là ngày kỷ niệm 17 năm, ngày thống nhất đất nước trong niềm hân hoan ấm no và đầy tình nhân bản. Người Việt sống tại nước Đức Quốc, ít nhiều cũng đã chứng kiến được giai đoạn lịch sử đó và không thể không bùi ngùi khi liên tưởng đến quê hương mình.


Kế đến, Cô Nguyễn Bích Sơn, đã lên giới thiệu về tác phẩm Đông Âu Tại Việt Nam. Cô là một nghiên cứu sinh tại Tiệp Khắc trong thập niên 80 và đã xin tỵ nạn chính trị tại Đức sau khi bức tường Bá Linh sụp đổ vào tháng 11 năm 1989. Cô Nguyễn Bích Sơn chia xẻ về những gì mà cô đã trải qua và chứng kiến những biến động đưa đến cuộc cách mạng Nhung tại Tiệp Khắc. Theo cô, tác phẩm Đông Âu tại Việt Nam của tác giả Lý Thái Hùng đã trình bày không những chi tiết các diễn biến, dễ theo dõi mà còn nêu bật lên được những nét chính của các nhân tố tạo ra những chuyển biến lịch sử tại mỗi nước một khác nhau. Cô Nguyễn Bích Sơn còn cho biết là rất tâm đắc những phân tích của tác giá Lý Thái Hùng ở hai chương IX và Chương X liên quan đến tình hình Việt Nam, nhất là lược thuật lại những nỗ lực đấu tranh âm thầm của người dân và của các lực lượng đối kháng trong 32 năm vừa qua. Sau phần phát biểu của cô là phần trình chiếu dương ảnh về tình hình Đông Âu năm 1989 để giúp mọi ngườ có dịp ôn lại một giai đoạn lịch sử đáng nhớ.

Sau đó tác giả Lý Thái Hùng đã được mời lên trong sự chào đón nồng nhiệt của cử tọa. Bằng giọng nói trầm ấm và lưu loát qua những dữ kiện, con số năm tháng, ông Lý Thái Hùng đã thu hút mọi người lắng nghe một cách say mê trong vòng 30 phút với ba điểm chính: Động lực nào đã thúc đẩy ông viết ra cuốn sách; - Những bài học kinh nghiệm rút tỉa từ những cuộc cách mạng dân chủ ở các nước Đông Âu cho vấn đề Việt Nam; - Và phân tích về những diễn biến tình hình đang xảy ra tại Việt Nam. Đặc biệt là tình hình Miến Điện đa diễn ra từ nhiều tuần qua. Theo ông Lý Thái Hùng thì các diễn biến chính trị tại Việt Nam và tại Miến Điện hiện nay, tuy có những tương đồng về mặt đấu tranh dân sinh, nhưng cách tổ chức các cuộc vận động quần chúng đấu tranh thì Việt Nam cần phải nghiên cứu và rút tỉa thêm kinh nghiệm về các bước đi của phong trào đối kháng tại Miến Điện.

Trong dịp này, Ông Trịnh Đỗ Tôn Vinh, cựu chủ tịch Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản tại Cộng Hòa Liên Bang Đức, đã được mời giới thiệu đến đồng hương tuyển tập Trên Đường Đông Tiến do đảng Việt Tân phát hành, để kỷ niệm 20 năm (1987-2007) ngày Chủ Tịch Hoàng Cơ Minh và những chiến hữu của ông đã hy sinh trên con đường trở về Quê Mẹ. Sau đó, chương trình chuyển qua phần trao đổi giữa ông Lý Thái Hùng với cử tọa. Trong gần 2 tiếng đồng hồ, ông Lý Thái Hùng đã trả lời khoảng 12 câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau. Một số vấn đề nổi bật như chính sách của Hoa Kỳ đối với vấn đề Việt Nam hiện nay, đặc biệt là ý nghĩa của việc Tổng thống Bush tiếp bốn đại diện của bốn tổ chức đấu tranh vào ngày 29 tháng 5, trước khi gặp Nguyễn Minh Triết. Hay cựu Thủ tướng Tây Đức Kohn có phải là người đã tạo ra biến chuyển Đông Âu khi cho xe lửa đón hàng chục ngàn dân tỵ nạn Đông Đức chạy qua Tây Đức, đưa đến sự sụp đổ bức tường Bá Linh tháng 11 năm 1989? Đâu là những yếu tố cho thấy là hàng ngũ của đảng Cộng sản Việt Nam đang bị phân hóa trong nội bộ kể từ khi tung ra chính sách mở cửa kinh tế và liệu sự phân hóa này có đang làm suy yếu hàng ngũ chế độ hay sẽ đuợc Hà Nội khắc phục theo thời gian. Những câu hỏi nêu ra của cử tọa đã được ông Lý Thái Hùng giải đáp rất chi tiết với những dữ liệu thuyết phục, giúp cho mọi người hiểu rõ vấn đề và tin tưởng vào lẽ tất thắng của công cuộc đấu tranh hiện nay. Kết thúc buổi ra mắt sách là phần tiệc trà thân mật để đồng hương có dịp trò chuyện với tác giả. Buổi sinh hoạt đã chấm dứt vào lúc 19:30 giờ cùng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét