16 tháng 2, 2007

Tập Sách Đông Âu Tại Việt Nam Ra Mắt Tại Houston

* Trần Quang

Có đi tham dự buổi ra mắt sách Đông Âu tại Việt Nam của tác giả Lý Thái Hùng mới thấy rõ những nhiệt huyết của ông dành cho đất nước và những viễn cảnh lạc quan của công cuộc đấu tranh”. Đó là lời phát biểu của Trần Thị Kim sau khi tham dự buổi ra mắt sách vào chiều ngày 11 tháng 2 năm 2007 vừa qua tại US International Center của thành phố Houston. Ông Lý Thái Hùng cho biết đây là buổi ra mắt lần thứ ba của ông tại Hoa Kỳ sau hai buổi ra mắt tại San Jose ngày 28 tháng 1 và Orange County ngày 4 tháng 2.

Buổi ra mắt sách khai mạc lúc 2 giờ 30 với sự tham dự của 150 quan khách và đồng hương. Sau phần nghi thức khai mạc và lời chào mừng quan khách của Trưởng ban tổ chức là cựu đại tá Trương Văn Túc, bà Đàm Châu Hà đã giới thiệu thành phần quan khách gồm cựu Dân biểu Dương Thanh Tồn ,(Phật Giáo Hòa Hảo), Giáo sự Nguyễn Ngọc Bích, Luật sư Thiện ý Nguyễn Văn Thắng, Bác sĩ Trần Văn Thuần, Luật sư Hoàng Duy Hùng, ông Nguyễn Hữu Thiết (Liên Minh Quang Phục), ông Nguyễn Công Bằng (đảng Vì Dân), ông Nguyễn Tấn Trí (đảng Tân Đại Việt), ông Bùi Mạnh Quỳnh và David Nguyễn (Dân Xã Đảng), ông Đỗ Minh Đức (chủ tịch Cộng đồng người Việt Houston), nhà báo Trọng Kim (Ngày Nay), ông bà Hoàng Bách (Radio Tiếng Nước Tôi), ông bà Hải Lăng & Minh Thuý (Xây Dựng), ông Nguyễn Bình (SBTN Houston), nhà báo Nguyễn Anh Tuấn, bà Trương Ngoc Anh (Radio Hoa Mai) và đặc biệt có sự tham dự của Giáo sư Nguyễn Chính Kết nhân dịp ông đến Houston nói chuyện với đồng bào vào ngày mồng 10 tháng 2.


Đặc biệt Luật sư Hoàng Duy Hùng đã đại diện các chính đảng và các tổ chức đấu tranh tai Houston lên ngỏ lời chúc mừng tác phẩm đầu tay của ông Lý Thái Hùng ra đời đúng vào lúc công cuộc đấu tranh có nhiều chỉ dấu giống như biến cố Đông Âu xảy ra cách nay 17 năm. Đồng thời Luật sư Hoàng Huy Hùng nhấn mạnh đến nhu cầu gác lại những di biệt quá khứ, ngồi lại của các chính đảng, tổ chức đấu tranh để khai thác những thuận lợi của tình hình, góp phần đấu tranh với các nhà dân chủ tại quốc nội để tạo những áp lực mạnh mẽ lên chế độ Hà Nội.

Kế đến là phần trình chiếu bộ phim ghi lại các diễn biến đưa đến sự tan rã khối Cộng sản tại Đông Âu khởi đầu từ Ba Lan và kết thúc tại Liên Bang Xô Viết, đã giúp cho nhiều người có dịp nhớ lại những biến chuyển ngoạn mục này hầu đối chiếu tình hình Viêt Nam hiện nay. Trong phần giới thiệu về tác phẩm, giáo sư Nguyễn Ngọc Bích đến từ Hoa Thịnh Đốn đã cho rằng đây là buổi ra mắt có nhiều sắc thái đa dạng của cử tọa. Đề cập về tác phẩm, Giáo sư Bích nói rằng: “Là độc giả người Việt mà đa phần trong chúng ta không có bao nhiêu kinh nghiệm với các quốc gia Đông Âu, chúng ta rất dễ bị rối rắm bởi những tên đất tên người xa lạ, những ngày tháng chi chít, những biến cố dù có nổi tiếng song vẫn không nằm trong vùng kỷ niệm cá nhân của chúng ta, trước khi vào sách đã có lúc tôi ngờ là nó có thể giữ được sự chú ý của ta qua hơn 300 trang khổ lớn nhằm cung cấp cho chúng ta những sự kiện cụ thể kiểu ‘nói có sách, mách có chứng’. Nhưng tác giả đã khéo léo trong khi trình bày, nêu ra được một số quy luật để cho ta dễ nhớ vì nắm bắt được cái thường hằng, cái giống nhau trong mớ bòng bong sự kiện đó’.

Trong phần nhận xét tổng quát vế quyển sách, Luật sư Thiện Ý Nguyễn Văn Thắng đã cho rằng Đông Âu tại Việt Nam là môt tâp sách nghiên cứu chính trị, nhưng cũng đồng thời, đề nghị một lộ trình đâu tranh cần thiết, rút ra từ những kinh nghiệm của Đông Âu cách nay 17 năm. Luật sư Thiện Ý cho rằng đây là tài liệu viết rất chuẩn mực về quá trình sụp đổ các chế độ Cộng sản Đông Âu, mà các tổ chức đấu tranh kể cả đồng bào quan tâm nên có một quyển sách này trong gia đình, hầu có thể ‘ôn cố tri tân’ trong công cuộc đấu tranh giành lại tự do dân chủ cho Việt Nam.

Trong phần giới thiệu về tác giả, Đông Y Sĩ Cảnh Thiên đã cô đọng một số đặc điểm về tác giả Lý Thái Hùng trong đó, theo ông, chính sự nhiêt huyết tham gia đấu tranh từ thời còn là sinh viên ngay sau khi miền Nam Việt Nam sụp đổ vào năm 1975, đã giúp cho tác giả có tầm nhìn chiến lược qua các biến cố và luôn luôn suy nghĩ lạc quan. Trong phần tâm tình về việc biên soạn tác phẩm Đông Âu tại Việt Nam kéo dài trong 10 năm, ông Lý Thái Hùng cho biết hai chương IX và X đã được ông viết ròng rã trong vòng 5 tháng trong năm 2006 để kịp xuất bản trong năm 2006. Ông cho biết là đã biên soạn xong 8 chương đầu từ lâu,nhưng không dự định xuất bản. Nhưng do nhìn thấy một số biến sự xảy ra tại Việt Nam vào năm 2005 với việc thả tù của Hà Nội, đình công của công nhân và các vụ khiếu kiện của nông dân bộc phát, tác giả đã tập trung biên soạn để cống hiến đến mọi người những kinh nghiệm của Đông Âu hầu làm lời giải cho các vấn nạn tại Việt Nam.

Giáo sư Nguyễn Chính Kết là người phát biểu sau cùng. Ông đã lập lại nhu cầu đoàn kết của mọi lực lượng để tạo một sức mạnh chung. Muốn có một Đông Âu tại Việt Nam, Giáo sư Kết đã đề nghị các lực lượng dân chủ không cộng sản phải ngồi lại với nhau, chia xẻ và tạo những công tác cụ thể để mọi người - bất cứ nơi nào- cũng có tham gia và đóng góp hiệu quả. Xen kẽ chương trình là một số tiết mục văn nghệ do hai nghệ sĩ Hoàng Tường và Thu Thủy đảm trách. Sau cùng là phần tiếp tân với thức ăn nhẹ và thức uống. tạo một không khí chuyện trò và trao đổi rất thân mật. Buổi sinh hoạt chấm dứt lúc 6 giờ chiều trong bầu không khí thân mật và lạc quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét