04 tháng 2, 2007

Tác Phẩm "Đông Âu Tại Việt Nam" Ra Mắt Tại San Jose

* VNN

Quan khách tham dự buổi ra mắt sách tại San Jose
(San Jose - VNN) Trong hơn hai tuần lễ vừa qua, các hệ thống truyền thanh truyền hình Việt ngữ hải ngoại và đài phát thanh Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA, đã lần lượt giới thiệu tác phẩm Đông Âu Tại Việt Nam, khiến tạo một sự chú ý đặc biệt trong dư luận về câu hỏi lớn được nêu ra là: "Liệu cơn bão dân chủ Đông Âu có xảy ra tại Việt Nam hay không?". Chính vì mối quan tâm đó, hơn 200 đồng hương và quan khách đã tham dự buổi ra mắt lần đầu tiên tác phẩm Đông Âu Tại Việt Nam của tác giả Lý Thái Hùng, một tên tuổi quen thuộc trong sinh hoạt đấu tranh và trên các diễn đàn truyền thông hải ngoại.

Buổi ra mắt khai mạc lúc 2 giờ chiều ngày 28 tháng 1 năm 2007 tại Thư Viện Trung Ương San Jose, quy tụ đông đảo những khuôn mặt tiêu biểu trong các sinh hoạt của cộng đồng như Hoà Thượng Thích Giác Lượng, Cựu Thủ tướng Nguyễn Bá Cẩn, Giáo sư Lưu Khôn, Bình bút gia Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh, cụ Nguyễn Hữu Hãn, cụ Trương Đình Sửu, cụ Võ Tư Đản, nhà văn Đỗ Quyên, nhà văn Hạo Nhiên Nguyễn Tiến Ích, nhà văn Thư Sinh, nhà báo Lâm Văn Sang, nữ Sĩ Ngọc Bích, nhà báo Duy Văn, nhà thơ Ngọc An, nhà văn Chu Tấn, Tiến Sĩ Lê Duy Cấn (Canada), Tiến sĩ Đỗ Hùng, Tiến sĩ Lê Hữu Phú, Kỹ sư Ngô Trọng Đức, Kỹ sư Võ An Bình, Cựu Trung Tá Bùi Đức Lạc, Cựu Trung Tá Trần Thành, Nhà báo Nguyễn Tường Tâm, nhà báo Anh Phương Trần Văn Ngà, Kỹ sư Nguyễn Tấn Đức, Bác Sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, Tiến sĩ Hoàng Cơ Định, Tiến sĩ Hà Thế Ruyệt, ông Hồ Văn Khởi, ông Bùi Hữu Vị, ông Nguyễn Phú (Hội HO San Francisco) và các ký giả Du Phong, Lê Bình, Cao Sơn, Trần Chí Phúc, Nam Phong, Mây Lan, Hồ Bửu, Nguyễn Cần... cùng đông đảo đồng hương San Jose, Oakland, San Francisco, Sacramento, Stockton, Monterey... hiện diện.


Sau phần nghi thức khai mạc, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Dũng, giáo sư đại học Hayward đã thay mặt ban tổ chức chào mừng quan khách và đã chia xẻ rằng: ông và những người trong ban tổ chức góp phần tạo điều kiện quảng bá tập sách Đông Âu Tại Việt Nam đến với mọi người chỉ vì mong muốn gửi gấm niềm lạc quan về tình hình đấu tranh trước mặt qua những biên khảo về các kinh nghiệm tại Đông Âu của tác giả Lý Thái Hùng. Kế tiếp, xướng ngôn viên Diễm Hương đã giới thiệu một đoạn phim dài 12 phút ghi lại những diễn biến của Đông Âu với các hình ảnh sống động về những cuộc biểu tình, đình công liên tục của người dân Ba Lan, Hung Gia Lợi, Đông Đức v.v... kéo dài từ năm 1980 cho đến tháng 12 năm 1989, đưa đến sự tan rã của khối Cộng sản Đông Âu và Liên Xô. Cuộn phim 12 phút đã nêu bật lý do vì sao Đông Âu sụp đổ và tình hình đó có rất nhiều điều trùng hợp đang diễn ra tại Việt Nam.

Trong phần giới thiệu về tác phẩm, nhà văn Giao Chỉ Vũ Văn Lộc đã dí dỏm cảnh báo mọi người nên đọc Đông Âu Tại Việt Nam trong tinh thần suy gẫm, hướng về tương lai chứ không nên chờ đợi nội dung giải trí. Ông cho là tác giả Lý Thái Hùng đã liệt kê được những điểm chung mà các quốc gia Đông Âu trước khi sụp đổ đều phải đi qua, đó là: biểu tình, đối thoại, hội nghị bàn tròn, và bầu cử tự do. Theo ông thì, trước khi đi qua những tiến trình nói trên, cả hai bên cộng sản và không cộng sản tại Đông Âu đều rất gay gắt và không chấp nhận nhau, nhưng vì lẽ sinh tồn, họ đã phải đối đầu với nhau trong phạm vi của bàn hội nghị để tìm sinh lộ cho mỗi phía, và chính trong hoàn cảnh này, CS đã phải tương nhượng, bị đẩy lùi và đưa tới sự sụp đổ của chế độ một cách êm thắm, không đổ máu. Người Việt phải coi Đông Âu là một kinh nghiệm cần học hỏi, và trong tinh thần "ôn cố tri tân" đó, mỗi gia đình nên có một quyển sách này.

Ông Trần Hùng, nguyên giám đốc hãng thông tấn VNN, một người bạn rất thân của tác giả được ban tổ chức mời giới thiệu về ông Lý Thái Hùng. Với nhận xét tinh tế của nhà báo, ông Trần Hùng chia xẻ rằng tác giả Lý Thái Hùng có ba đặc điểm: Thứ nhất là một con người đã dành trọn cuộc đời cho công cuộc đấu tranh trong 32 năm qua, từ lúc còn là sinh viên. Thứ hai là đầy ắp nhiệt huyết trong mọi nỗ lực từ hoạt động văn hóa, xã hội, cho đến những công tác đấu tranh trong cộng đồng. Thứ ba là luôn luôn lạc quan hướng về phía trước. Chính những đặc điểm này của tác giả đã làm cho tác phẩm Đông Âu tại Việt Nam có một chỗ đứng đặc biệt.

Tiếp đến, tác giả Lý Thái Hùng đã được mời lên máy vi âm chia xẻ đôi điều về động lực khiến ông viết tập sách cũng như cái nhìn của ông về tình hình Việt Nam hiện nay. Ông cho biết là đã chính thức biên soạn tập Đông Âu tại Việt Nam từ cuối năm 1995 khi xảy ra sự kiện phe cựu cộng sản, trở lại vị trí cầm quyền tại Ba Lan và Hung Gia Lợi. Chính nó đã là nguồn động lực kích thích sự nghiên cứu sâu hơn của tác giả về Đông Âu. Trong quá trình nghiên cứu đó, tác giả đã khá vất vả với việc sắp xếp, phân loại và phân tích từ một kho tài liệu thu thập trong nhiều năm nên việc biên soạn đã phải kéo dài đúng 10 năm. Đánh giá về tình hình Việt Nam hiện nay ông Lý Thái Hùng cho rằng dù Đông Âu có khác với Việt Nam; nhưng những nguy cơ và những nan đề nảy sinh trong các chế độ độc tài ở đâu cũng đều giống nhau, khi chế độ đó phải chấp nhận chính sách mở cửa ra bên ngoài cầu cứu và khi sự phân cực giầu nghèo cũng như những bất mãn của quần chúng đã đến mức độ tức nước vỡ bờ.

Bỉnh bút gia Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh
Bài hát cảm động "Sài Gòn Em Ở Đó" của nhạc sĩ Trần Chí Phúc - được diễn đạt truyền cảm qua giọng ca trầm ấm của Ca sĩ Thanh Vũ - đã giúp thay đổi không khí trước khi nhà bỉnh bút lão thành Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh lên chia xẻ cảm nhận của ông về tác phẩm. Với kinh nghiệm theo dõi và phân tích các diễn biến thời sự trong 60 năm qua, nhà bỉnh bút tuy đã 87 tuổi, nhưng còn rất phong độ đã cho rằng lịch sử chỉ là sự lập lại các sự biến khi nó có hoàn cảnh và thời cơ thuận lợi. Sau 20 năm mở cửa, Việt Nam đang nảy sinh nhiều yếu tố giống như Đông Âu nên ông đồng với tác giả Lý Thái Hùng rằng cuộc cách mạng kiểu như Đông Âu rất có thể xảy ra tại Việt Nam, vì ngày hôm nay, trí thức đang là một mũi xung kích đục phá những bưng bít và khống chế của độc tài chuyên chính một cách mãnh liệt.

Ông Hoàng Thế Dân, Chủ tịch Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng Bắc Cali, đã chia xẻ một khía cạnh khác của Đông Âu mà ít được dư luận quan tâm, đó là những nữ lưu đã đứng đằng sau trong hầu hết các công việc từ làm truyền đơn, giao liên bí mật, tổ chức đình công, gánh vác cơ sở và bảo toàn lực lượng khi mà những người thanh niên bị chế độ khống chế. Chính những nữ lưu đó đã góp phần rất lớn nuôi dưỡng phong trào đấu tranh khi bị trù dập như ở Ba Lan, Hung Gia Lợi, Đông Đức từ các năm 1981 đến năm 1985.

Chương trình được tiếp nối với nhạc phẩm rất cảm động "Còn Đâu Tuổi Thơ", nhắc đến trẻ em Việt Nam đã bị buôn bán qua xứ người làm nô lệ tình dục, thơ của Phạm Ngọc, Đào Nguyên phổ nhạc, do chính tác giả và ca sĩ Thanh Vũ trình bày.

Kết thúc chương trình, ông Lê Thanh Tùng, giám đốc Sóng Việt Media đã thay mặt ban tổ chức cảm tạ sự tham dự của quan khách và mời mọi người bước sang phần tiếp tân. Những trao đổi thân mật cùng tác giả, những nụ cười tươi và những cái bắt tay vồn vã, những nô nức mua sách và ký tên, những câu chuyện nổ ran lạc quan mong chờ ngày vui của đất nước đã là những hình ảnh khó quên của buổi ra mắt sách.

Sự thành công của buổi ra mắt sách Đông Âu tại Việt Nam của tác giả Lý Thái Hùng đã tạo một sự lạc quan trong dư luận về viễn cảnh của Việt Nam trong những năm trước mặt.

Muốn mua sách, quý vị có thể liên lạc tác giả tại trang nhà www.dongautaivietnam.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét