08 tháng 2, 2007

200 Đồng Hương Nam Cali Tham Dự Buổi Ra Mắt Sách "Đông Âu Tại Việt Nam".

* Hoàng Thiện

Trưa Chủ Nhật ngày 4 tháng 2 năm 2007, tác phẩm Đông Âu Tại Việt Nam của tác giả Lý Thái Hùng đã được ra mắt độc giả thủ đô tỵ nạn tại Phòng sinh hoạt Nhật Báo Việt Báo trong một buổi sinh hoạt quy tụ khoảng 200 quan khách và đồng bào. Đây là buổi ra mắt lần thứ hai của tác phẩm Đông Âu tại Việt Nam sau lần ra mắt đầu tiên vào ngày 28 tháng 1 tại Thư Viện Trung Ương San Jose. Hội trường Nhật Báo Việt Báo vốn ấm cúng nay lại được tô điểm thêm hàng trăm bức tranh của Họa Sĩ Đằng Giao đang triển lãm, nên đã làm cho hội trường rực rỡ trong những màu sắc tuyệt đẹp.


Buổi lễ khai mạc lúc 2 giờ 30 qua sự điều hợp của ông Lê Thanh Tùng, giám đốc Sóng Việt Media. Sau phần nghi thức khai mạc, ông Lê Thanh Tùng đã giới thiệu các quan khách tham dự gồm Linh Mục Nguyên Thanh, Tiến sĩ Lê Minh Nguyên (Mạng Lưới Nhân Quyền), Tiến sĩ Mai Thanh Truyết (Đại Việt Quốc Dân Đảng), ông Hoàng Anh Tuấn (Việt Nam Quốc Dân Đảng), cựu Trung Tướng Tôn Thất Đính, ông Nguyễn Văn Lộc (Hệ thống Radio Tiếng Nước Tôi), ông Đoàn Đức Tâm (Lửa Tự Do), Doanh gia Trần Dũ, Luật sư Đoàn Thanh Liêm, Bác sĩ Nguyễn Chí Vỹ (Hội ái hữu Bình Định), Giáo sư Lê Văn Ba, Giáo sư Nguyễn An Phong, nhà văn Quyên Di, nhà văn Trần Văn Chi, ông Ngô Chí Thiềng (chủ tịch Cộng đồng Nam Cali), ông Nguyễn Duy Nghiêu (Cộng đồng Người Việt Los Angeles), nhà báo Trần Phong Vũ, nhà báo Đinh Hiển, nhà báo John Đỗ, nhà báo Lý Kiến Trúc, ký giả Bích Huyền (VOA), ký giả Nguyễn Huy (SBTB), ký giả Nguyễn Hiền (Việt Báo), Ký giả Anh Thành (Viễn Đông), ký giả Nguyễn Ngọc Chấn (VNCR), ký giả Thanh Nguyên (Người Việt), ký giả Trọng Nghĩa (Radio TNT). Đặc biệt có rất đông đồng hương Bình Định, quê hương của tác giả Lý Thái Hùng đến chung vui với tác giả.

Ông Đoàn Thế Cường, thuộc Ủy ban Bảo toàn Đất tổ, đã thay mặt ban tổ chức ngỏ lời chào mừng quan khách và trình bầy mục tiêu của buổi tổ chức là để giới thiệu tác phẩm Đông Âu tại Việt Nam đến độc giả thủ đô tỵ nạn. Sau đó, ban tổ chức đã trình chiếu một đoạn phim dài 12 phút ghi lại diễn biến cuộc đấu tranh của Công Đoàn Solidarnosc tại Ba Lan, từ năm 1980 đến năm 1989 và hàng loạt các cuộc sụp đổ của những chế độ độc tài tại Hung Gia Lợi, Đông Đức, Tiếp Khắc... Đoạn phim tài liệu rất xúc tích đã giúp cho mọi người ôn lại một biến cố được đánh giá là ngoạn mục nhất vào cuối thế kỷ 20 với sự sụp đổ toàn diện của chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới.

Giáo sư Lưu Trung Khảo thuộc Viện Việt Học, đã lên giới thiệu tác phẩm. Giáo sư Khảo cho rằng về hình thức, tác phẩm Đông Âu Tại Việt Nam trình bày và ấn loát không thua gì những loại sách của ngoại quốc: Trang nhã, mỹ thuật và không có những lỗi chính tả sơ đẳng như nhiều tập sách khác. Về mặt nội dung, Giáo sư Khảo cho rằng tuy tập sách có 10 chương nhưng theo ông có 3 chương quan trọng nhất mà độc giả không thể bỏ qua. Đó là chương I trình bày tổng quát về tinh hình Đông Âu từ năm 1945 đến năm 1990. Chương IX viết về những ứng phó của Việt cộng, thành phần trí thức xã hội chủ nghĩa, đồng bào Việt Nam trong và ngoài, khi cuộc cách mạng Đông Âu xảy ra. Chương X là chương mà tác giả đã kết hợp hai thể loại biên khảo và phân tích thời sự để dẫn chứng rằng tình hình Việt Nam sẽ có thể bùng nổ giống như Đông Âu cách nay 17 năm vì bốn yếu tố: 1/Sự phân liệt trong hàng ngũ lãnh đạo CSVN; 2/Nhũng nỗ lực đấu tranh của quần chúng trên các mặt dân sinh, dân quyền; 3/Những sự xuất hiện đấu tranh công khai của các đoàn thể, đảng phái không cộng sản; 4/Những áp lực quốc tế về mặt nhân quyền, tự do dân chủ.

Tuy nhiên giáo sư Lưu Trung Khảo còn cho rằng nguyên nhân đưa đến sự sụp đổ của các chế độ Cộng sản là vì đi ngược lại trào lưu tiến hóa của nhân loại. Trong phần nhận xét về ba viễn cảnh của tình hình Việt Nam: 1/Cộng sản Việt Nam tiếp tục duy trì quyền lực độc tôn; 2/Cộng sản Viêt Nam sẽ cải sửa cho phù hợp với thời thế để giữ chặt quyền lực; 3/Cộng sản Việt Nam sẽ bị lật đổ bởi sức bật đấu tranh của toàn dân, Giáo sư Lưu Trung Khảo cho rằng Cộng sản Việt Nam không thể nào giữ nổi viễn cảnh cai trị độc tôn, mà đang bị áp lực để rơi vào viễn cảnh 2 và sau cùng là bị lật đổ bởi quần chúng. Trong diễn trình đó, Giáo sư Lưu Trung Khảo cho rằng lòng dân đang uất ức trước sự khống chế của Việt Cộng nên sẽ đấu tranh liên tục nên cả ba viển cảnh đều có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trong phần nhận xét về tác phẩm Đông Âu tại Việt Nam, nhà báo Lý Kiến Trúc và nhà báo Trần Phong Vũ đã có những phát biểu rất sâu sắc. Nhà báo Lý Kiến Trúc cho rằng tập sách Đông Âu tại Việt Nam là một tập khảo luận chính trị: Khảo về Đông Âu và luận về Việt Nam. Đây là nét độc đáo của quyển sách khi tác giả đã dành nhiều tâm huyết nghiên cứu tình hình Đông Âu rồi đối chiếu với tình hình Việt Nam, hầu vạch ra một số đề nghị cho tiến trình dân chủ hóa tại Việt Nam. Nhà báo Lý Kiến Trúc cho rằng Đông Âu Tại Việt Nam là một tác phẩm mà mọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước kể cả các lãnh tụ Việt cộng nên đọc để rút tỉa những gì mà các quốc gia Đông Âu đã làm và đã thành công hầu tiết kiệm xương máu và thì giờ của người dân Viêt Nam trong công cuộc đấu tranh hiện nay.

Trong phần phát biểu của nhà báo Trần Phong Vũ ông cho rằng tập sách Đông Âu tại Việt Nam không phải là một tập sách dễ đọc vì nó đòi hỏi một số kiến thức căn bản để có thể nắm vững những dữ kiện và các yếu tố chính trị được nêu ra trong quyển sách. Nhà báo Trần Phong Vũ đã chia xẻ thêm rằng ông rất quan tâm đến tình hình Đông Âu và đồng ý với tác giả Lý Thái Hùng là cuộc đấu tranh của dân tộc Ba Lan được coi là sự khởi động của cuộc cách mạng Đông Âu trong đó vai trò của Đức Giáo Hoàng Phao Lồ Đệ Nhị đã góp một phần rất lớn cho những chuyển đổi này.

Trước khi tác giả Lý Thái Hùng lên trình bày về mục tiêu soạn tập sách Đông Âu tại Việt Nam, Bác sĩ Nguyễn Trọng Việt một người bạn thân đã lên giới thiệu sơ lược về tác giả. Ông Lý Thái Hùng sinh năm 1952 tại An Nhơn Bình Định và đi du học Nhật Bản từ năm 1971. Ngay từ thưở sang học tại Nhật, tác giả Lý Thái Hùng đã tích cực tham gia các sinh hoạt đấu tranh chống Cộng và sau này trở thành thành viên của Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam và đảng Việt Tân. Tác giả Lý Thái Hùng còn là nhà bình luận các vấn đề chính trị Việt Nam rất sâu sắc trên các diễn đàn truyền thông hải ngoại.

Trong phần tâm tình, tác giả Lý Thái Hùng cho biết là ông đã viết tác phẩm này trong vòng 10 năm, khởi đi từ tháng 12 năm 1995 nhân có hai sự kiện làm cho dư luận chú ý vào lúc đó. Thứ nhất là ông Lech Walesa bị mất chức tổng thống bởi một đối thủ chính trị là chủ tịch liên minh dân chủ tả phái, hậu thân của đảng Cộng sản Ba Lan. Thứ hai là sự thắng cử trở lại của đảng Xã hội Hung Gia Lợi, hậu thân của đảng Cộng sản Hung. Dù nội dung chính đã được soạn thảo, nhưng tác giả Lý Thái Hùng chưa sắp xếp để in thành sách. Mãi đến năm 2005, nhiều sự kiện đấu tranh trong nước bắt đầu khởi sắc, nhất là sự xuất hiện của khối 8406 đã khiến tác giả thấy có nhu cầu cần hoàn chỉnh tập sách sớm, để trình bày những kinh nghiệm đấu tranh của các dân tộc tại Đông Âu hầu mọi người có thể rút tỉa, ứng dụng vào công cuộc dân chủ hóa Việt Nam hiện nay.

Xen kẽ các phần phát biểu có những tiết mục văn nghệ độc đáo của Ban Tù Ca do nhạc sĩ Xuân Điềm hướng dẫn đã làm cho buổi sinh hoạt thêm tươi vui, mọi người đã ngồi đến giờ cuối và tham dự buổi tiếp tân để chung vui với tác giả trong ngày ra mắt. Số đông quan khách đã mua sách và được tác giả ký tên lưu niệm… Buổi lễ chấm dứt vào lúc 6 giờ chiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét