01 tháng 3, 2007

Đông Âu Tại Việt Nam Ra Mắt Tại Sacramento

* Nguyễn Lợi

Quan khách tham dự buổi ra mắt sách tại Sacramento.
Lồng trong buổi họp mặt Tân Niên mừng xuân Định Hợi 2007, giữa thính giả và ban quản trị đài phát thanh Tiếng Nước Tôi tại Sacramento, thủ phủ của Tiểu bang California, tập sách Đông Âu Tại Việt Nam của tác giả Lý Thái Hùng đã được trang trọng giới thiệu đến khoảng 100 đồng hương tham dự tại Hội trường Stockton Resource Center nằm trong khu thương mại chính của người Việt Nam trên đại lộ Stockton.

Buổi lễ khai mạc lúc 1 giờ 30 chiều ngày 25 tháng 2 năm 2007 với phần điều hợp của Xướng Ngôn Viên Hồ Bửu của Đài Tiếng Nước Tôi. Sau nghi thức khai mạc, Bà Phạm Diễm Hương, chủ bút tạp chí B.N. đã thay mặt ban tổ chức ngỏ lời chào mừng quan khách và cảm ơn đông đảo thính giả của Đài đã đến chung vui trong ngày đầu năm. Tiến sĩ Minh Thi, Giám đốc đài Tiếng Nước Tôi đã dí dóm trong những bài thơ Xuân thật đặc sắc, tạo một không khí vui tươi với những trận cười khúc khích của cử tọa, đồng thời đã lì xì đầu năm cho các cháu nhỏ.  Sau đó hai vị đại diện của Phật Giáo Hòa Hảo và Hội Cao Niên đã lần lượt lên chúc Tết quý đồng hương, đồng thời ca ngợi các nỗ lực phục vụ Cộng đồng của đài TNT trong nhiều năm qua. Trước khi bước sang phần giới thiệu tác phẩm Đông Âu tại Việt Nam, toàn thể cử tọa đã vô cùng ngạc nhiên và thích thú trước một giọng ca rất điêu luyện của bé Thái Thanh, 10 tuổi qua bài Đón Xuân.


Đoạn phim 12 phút tóm lược về các biến chuyển đưa đến sự sụp đổ của Đông Âu vào đầu thập niên 80 của Thế Kỷ 20 đã giúp cho mọi người có một khái niệm tổng quát về tình hình Đông Âu và nhất là sự bộc phát nhanh chóng của các phong trào quần chúng, đẩy sập toàn bộ ách độc tài trong thời gian kỷ lục. Trong phần giới thiệu về tác phẩm và tác giả, Ký giả Trần Hùng, nguyên giám đốc hãng thông tấn VNN, đã chia xẻ những kinh nghiệm khi ông may mắn sống trong thời điểm xảy ra cơn lốc dân chủ tại Đức vào thập niên 80. Từ những kinh nghiệm sống đó, ký giả Trần Hùng cho rằng rồi đây Việt Nam cũng sẽ xảy ra giống như Đông Âu vì hai quy luật cơ bản mà chính những người cộng sản đã từng nêu ra: 1/Nơi nào có áp bức thì nơi đó có đấu tranh; 2/Khi quần chúng chuyển mình đứng dậy thì đó là khối sức mạnh vạn năng không một thế lực nào ngăn cản. Hai quy luật này đã từng chi phối lên tình hình Đông Âu cách nay 17 năm và ngày hôm nay, nó đang từng bước lan rộng trên nhiều vùng tại Việt Nam.

Tác giả ký sách lưu niệm.
Trong phần phát biểu về những động lực cũng như những vui buồn khi thực hiện tập sách Đông Âu tại Việt Nam, tác giả Lý Thái Hùng đã phát biểu là ông bắt đầu viết từ tháng 11 năm 1995 nhưng chưa dự tính xuất bản; tuy nhiên vào năm 2005, tình hình Việt Nam đã có những biến chuyển đặc biệt nên tác giả đã cố gắng hoàn tất hai chương cuối liên quan đến Việt Nam vào tháng 8 năm 2006. Việc xuất bản tập sách này, theo tác giả Lý Thái Hùng là muốn cung cấp những kinh nghiệm đấu tranh của các dân tộc tại Đông Âu để người Việt Nam có thể ứng dụng không chỉ trong lúc đấu tranh giành lại tự do dân chủ mà còn chuẩn bị các điều cơ bản để giải quyết các nan đề xã hội sau khi ách độc tài chuyên chính bị phá đổ.

Kỹ sư Ngô Trọng Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống Truyền thanh Tiếng Nước Tôi đã đưa ra hai nhận xét về tập sách Đông Âu tại Việt Nam trên mặt chân lý và nhân bản. Theo ông, tác giả Lý Thái Hùng đã giúp chúng ta nhìn rõ hơn một chân lý ngàn đời là bất cứ chế độ độc tài bạo lực dù vững chắc đến đâu sau cùng vẫn tan rã bởi sức đối kháng của quần chúng bị trị. Về mặt nhân bản, với những nỗ lực mà tác giả bỏ ra 10 năm để biên soạn các diễn biến chính trị tại Đông Âu vào những năm cuối thế kỷ 20, sẽ luôn luôn tồn tại với thời gian, giúp cho mọi thế hệ mai sau có thể theo dõi và tìm biết những gì đã xảy ra hàng chục năm hay hàng trăm năm trước đó.

Kết thúc phần ra mắt sách là buổi văn nghệ do một số anh chị em nghệ sĩ trong vùng góp mặt cùng với phần tiệc trà mừng xuân do sự đóng góp của một số thân hữu của Đài Tiếng Nước Tôi thật đặc sắc kéo dài đến gần 6 giờ chiều mới chấm dứt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét