20 tháng 3, 2007

Canberra: Khởi đầu các buổi ra mắt sách “Đông Âu Tại Việt Nam” ở Úc Châu

* VNN

Quang cảnh buổi ra mắt sách tại Canberra.
(VNN — Canberra) Tác giả quyển sách "Đông Âu Tại Việt Nam" sau một vòng ra mắt tại các thành phố lớn ở Hoa Kỳ và Âu Châu nay đã bắt đầu chuyến Úc du giới thiệu quyển sách này đến đồng hương. Mở đầu cho chuyến đi, tác giả Lý Thái Hùng đã đến thủ đô Canberra để giới thiệu tác phẩm do chính ông nghiên cứu và soạn thảo trong vòng mười năm qua.

Vào 7g30 tối thứ Bảy, 10/3/2007, tại Đại Học Quốc Gia Úc Châu (ANU) các đồng hương người Việt đã có một sinh hoạt ấm cúng, thân mật cùng tác giả sách "Đông Âu Tại Việt Nam".


Buổi ra mắt sách bắt đầu với phần chào quốc kỳ và mặc niệm. Tiếp đến, trưởng Ban tổ chức, anh Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm đã phát biểu cho biết lý do của buổi ra mắt sách. Đối với anh, quyển Đông Âu tại Việt Nam là một kho tài liệu quý giá cho những ai quan tâm đến tình hình đất nước vì đem lại nhiều kinh nghiệm hữu ích từ sự thành công lẫn những khó khăn mà các dân tộc tại Đông Âu đã trải qua.

Ông Trần Hùng, người bạn thân của tác giả trong suốt 20 năm qua cùng đến từ California, Hoa Kỳ, đã giới thiệu với cử toạ sơ lược về tác giả và quá trình hoạt động của ông, dẫn đến sự hình thành của tác phẩm này.

Tác giả Lý Thái Hùng.
Trong phần giới thiệu sách, Giáo sư Lê Vân Tú sau đó đã tóm gọn sơ lược về quyển sách, giá trị nghiên cứu cũng như giá trị cho nền văn học chính trị của Việt Nam. Ông cho biết, về mặt nghiên cứu, quyển sách đạt tiêu chuẩn cao của một cuộc nghiên cứu công phu kéo dài mười năm với những dữ kiện được kết hợp từ nhiều nguồn tài liệu quý giá và khả tín. Về mặt đấu tranh, anh Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm đã chia sẻ những khía cạnh so sánh về cục diện Đông Âu của hai thập niên về trước và tình hình Việt Nam hiện nay, tuy có xa trên bình diện thời gian nhưng là những bài học vô giá cho Việt Nam trong hy vọng sớm thay đổi để đi tới một nền dân chủ đích thực.

Tiếp sau đó, tác giả, ông Lý Thái Hùng đã chia sẻ cùng cử toạ về những mẫu chuyện bên lề khi thực hiện tác phẩm này. Theo ông, ngay từ ban đầu lúc soạn thảo, ông hoàn toàn không có ý định xuất bản thành sách mà chỉ là những tài liệu để tham khảo nội bộ trong tổ chức Việt Tân mà hiện nay ông đang giữ vai trò Tổng Bí Thư. Tuy nhiên với tình hình Việt Nam ngày càng thay đổi nhanh chóng, và với sự khuyến khích của nhiều thân hữu, ông đã nỗ lực hoàn thành tác phẩm này với ước mong chia sẻ những bài học quý báu mà ông rút tỉa được khi nghiên cứu và đối chiếu về những biến động tại Đông Âu cách đây hai thập niên và tình hình Việt Nam hiện nay.

Buổi ra mắt sách đã kết thúc vào lúc 9g30 tối sau một cuộc trao đổi thân mật và chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh giữa tác giả và đồng hương người Việt tại Canberra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét