01 tháng 11, 2007

Sách “Đông Âu Tại Việt Nam” Ra Mắt Tại Thủ Đô Berlin, Đức Quốc

* Nguyễn Thành

Ông Lý Thái Hùng đang nói chuyện với đồng hương
tại thành phố Berlin về quyển sách Đông Âu tại Việt Nam.
Chiều Chủ Nhật 7/10/2007, Thủ đô Berlin đã đón tiếp ông Lý Thái Hùng, tác giả tuyển tập Đông Âu tại Việt Nam đến chia xẻ những cái nhìn của ông về các biến cố chính trị xảy ra tại Berlin nói riêng và tại Đông Âu nói chung, vào những năm cuối thập niên 80, cách nay hơn 18 năm. Đây là buổi ra mắt lần thứ 23 của tác phẩm Đông Âu tại Việt Nam, do Vietnamhaus tại Berlin đứng ra tổ chức tại hội trường Gemeinschaftshaus thuộc quận Neuköln. Buổi sinh hoạt khai mạc vào lúc 2 giờ chiều, với đông đảo đồng hương tham gia, đặc biệt là có khá đông đồng hương đang sống bên phía Đông thành phố Berlin tham dự và đã đóng góp những ý kiến rất tích cực. Chương trình bắt đầu bằng nghi thức chào cờ và mặc niệm, sau đó cụ Nguyễn Đình Tâm thay mặt Ban Tổ Chức đã ngỏ lời chào mừng quan khách.


Trong phần giới thiệu tác phẩm và tác giả, Kiến trúc sư Nguyễn Đình Tùng cho biết là tuy sống tại nước Đức và đã trực tiếp biết về các cuộc cách mạng dân chủ tại các nước Đông Âu; nhưng ít ai có điều kiện để tìm hiểu sâu xa về những cuộc cách mạng dân chủ này và cho tới nay cũng ít có người có điều kiện làm công việc nghiên cứu, thâu thập, tổng hợp, đúc kết tình hình, diễn tiến các cuộc cách mạng dân chủ tại Đông Âu giúp cho những thế hệ Việt Nam kế thừa có thể học hỏi trong tương lai. Theo Kiến Trúc Sư Nguyễn Đình Tùng, hiện có rất nhiều sách vở, tài liệu bằng ngoại ngữ đề cập đến cuộc cách mạng tại Đông Âu, nhưng riêng về tiếng Việt thì có lẽ đây là tuyển tập đầu tiên được ông Lý Thái Hùng bỏ ra 10 năm nghiên cứu và hệ thống hóa thành một tác phẩm dày 600 trang với 300 bức hình giá trị. Theo ông Tùng, Đông Âu tại Việt Nam là quyển sách không thể thiếu trong mọi gia đình Việt Nam. Tiếp theo phần giới thiệu tác phẩm và tác giả là phần trình chiếu đoạn phim dài 12 phút về những diễn biến chính trị đã xảy ra tại Đông Âu từ năm 1980 đến năm 1991.

Ông Lý Thái Hùng đang trao đổi và ký tên
lưu niệm vào sách cùng đồng hương tại Berlin.
Ông Lý Thái Hùng đã lên trình bày tóm lược nguyên nhân nào khiến ông đã viết tác phẩm này và ông cho biết là lúc khởi đầu soạn thảo, ông không hề có ý định in thành sách như hiện nay. Tuy nhiên, vào năm 2005, khi những biến chính trị tại Việt Nam bùng nổ qua phong trào công nhân đình công và dân oan khiếu kiện xảy ra dồn dập, tác giả thấy nhu cầu cần hoàn tất tập sách để giới thiệu một số kinh nghiệm đấu tranh của các dân tộc tại Đông Âu đến các lực lượng dân chủ tại Việt Nam. Ông Lý Thái Hùng cho biết là qua một vài trao đổi với các nhà đối kháng thì một số sách Đông Âu tại Việt Nam đã về tới Việt Nam dưới nhiều dạng khác nhau và độc giả rất thích thú nhựng biên khảo và phân tích của ông. Ngoài ra, trong dịp này, ông Lý Thái Hùng cũng đã giới thiệu tác phẩm Trên Đường Đông Tiến phát hành nhân dịp tưởng niệm 20 năm (1987-2007) ngày hy sinh của Tướng Hoàng Cơ Minh tại Nam Lào, ghi lại một giai đoạn đấu tranh của Tướng Hoàng Cơ Minh và của Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam, từ năm 1981 đến đầu năm 1991.

Trong phần thảo luận, đã có rất nhiều ý kiến tích cực nêu ra và đã được cử tọa trao đổi một cách sôi nổi: 1/Vấn đề khác biệt dân trí giữa người dân Đông Âu và Việt Nam là một trở ngại khiến Việt Nam không có biến chuyển như Ba Lan, Hung Gia Lợi, Tiệp Khắc... Ông Lý Thái Hùng cho rằng, điều quan tâm này có thể đúng cách nay 20 năm nhưng ngày nay, người dân Việt Nam đã có nhiều cơ hội theo dõi các biến chuyển và hiểu rõ những quyền lợi của mình để đấu tranh. 2/Cuộc đấu tranh tại Miến Điện ảnh hưởng lên tình hình Việt Nam rất nhiều nếu nó bị thất bại một lần nữa như năm 1988. Ông Lý Thái Hùng cho rằng, mặc dù các cuộc biểu tình của các nhà sư hồi đầu tháng 10 đã bị dập tắt; nhưng nó đã mang lại hai tác dụng rất lớn là tạo cho thế giới chú ý nhiều hơn nữa và buộc chính quyền quân phiệt Miến phải đối thoại với lực lượng đối lập. Diễn tiến này cho thấy là quân phiệt Miến đang bị suy yếu và các cuộc biểu tình sẽ tái phát lớn trong thời gian tới. 3/Ngoài giải pháp đứng lên đấu tranh của quấn chúng, Việt Nam có còn giải pháp nào khác để thay dổi cục diện hiện nay hay không? Ông Lý Thái Hùng cho rằng, chúng ta không thể nào chờ đợi sự tự thay đổi của đảng cộng sản Việt Nam và cũng không thể chờ đợi những giải pháp quốc tế, do đó hiện nay, chúng ta chỉ có một giải pháp duy nhất là chính dân tộc Việt Nam phải đứng lên đấu tranh như những dân tộc tại Đông Âu tự đứng lên để làm cuộc cách mạng dân chủ. Ngoài ra cử tọa còn nêu lên các câu hỏi liên quan đến Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam và sự hy sinh của tướng Hoàng Cơ Minh,...đã được ông Lý Thái Hùng trả lời một cách thỏa đáng. Sau buổi ra mắt sách là phần tiếp xúc giửa quan khách và tác giả cũng như buổi tiệc trà thân mật do Vietnamhaus khoản đãi. Buổi ra mắt sách chấm dứt vào lúc 6 giờ chiều cùng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét