09 tháng 3, 2007

Sách "Đông Âu tại Việt Nam" Ra Mắt Ở Hamburg, Đức Quốc

* VNN

Tác giả "Đông Âu Tại Việt Nam" nói chuyện
trong buổi ra mắt sách tại Hamburg, Đức.
Trong thời gian gần đây, sinh hoạt của cộng đồng người Việt tại thành phố cảng Hamburg đã trở nên nhộn nhịp hẳn lên với các sinh hoạt thanh thiếu niên Hướng Đạo Hoa Lư, các lớp Việt Ngữ, diễn thuyết, ngoài những hoạt động thường niên như Giỗ Tổ, Trung Thu, Tết Nguyên Đán...

Mới đây, chiều ngày 3/3/2007 Hamburg lại được hân hạnh chào đón bình luận gia Lý Thái Hùng tại nhà thanh niên Farmsen trong buổi ra mắt sách "Đông Âu tại Việt Nam".

Đúng 17 giờ chương trình bắt đầu bằng nghi thức chào cờ và mặc niệm. Sau đó, Ban tổ chức là Cơ sở Đảng Việt Tân tại Hamburg đã giới thiệu đại diện các hội đoàn, đoàn thể tham dự như Đảng Thăng Tiến Việt Nam, Tổ Chức Sinh Hoạt Người Việt tại CHLB Đức, Hội Người Việt Tị Nạn Cộng Sản tại Hamburg và Bremen, Việt Tân Đức Quốc, Radio Berlin, Đài Radio Việt Nam Âu Châu, phái đoàn từ Đan Mạch, từ Berlin và Krefeld, Ủy Ban Điều Hợp Đấu Tranh tại CHLB Đức, Ban Cao Niên Hamburg.


Trước khi vào phần chính của chương trình, một bộ dương ảnh lượt duyệt quá trình sụp đổ của các nước Đông Âu vào hai thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước đã được trình chiếu trên mành ảnh lớn. Những hình ảnh tiêu biểu với hàng hàng lớp con người xuống đường với rừng cờ và rừng biểu ngữ đặc thù của từng quốc gia, của lịch sử cận đại Âu Châu đã là phần dẫn nhập hết sức sống động và súc tích, khiến cử tọa đã tập trung theo dỏi bộ phim một cách thích thú. Kỹ sư Nguyễn Ngọc Danh từ Paris đã được ban tổ chức mời lên Mic giới thiệu dẫn nhập về tác phẩm "Đông Âu tại Việt Nam" và về tác giả Lý Thái Hùng, cũng là đương kim tổng bí thư Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng.

Bước vào phần chính của chương trình, ông Lý Thái Hùng trong gần 30 phút đã kể lại lý do viết quyển sách dày trang, bìa dày đẹp và trang nhã, chia thành 10 chương chính, trong đó 8 chương đầu đã được ông hoàn tất từ 10 năm trước. Theo lời ông Hùng, tình hình mới tại Việt Nam từ đầu năm 2005, với sự ra đời của Khối 8406 và một loạt các đảng phái, đoàn thể cũng như cá nhân các nhà đấu tranh cho tự do dân chủ trong nước đã thôi thúc ông dành thì giờ vốn rất eo hẹp của một người đi đấu tranh toàn thời gian, và là tổng bí thư của một trong những đảng được xem là có tiềm năng lớn nhất tại hải ngoại, ông còn phải sắp xếp thì giờ của mình một cách chi tiết và chính xác tối đa để thực hiện quyển sách. Và ông đã phải hoàn thành hai chương cuối quyển sách, được nhiều nhân vật tên tuổi như giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, nguyên đô đốc Đinh Mạnh Hùng,... đưa ra nhiều lời khen ngợi, phần lớn vào ban đêm. Ông cũng đã thân mật, pha chút hài, chia xẻ với cử tọa việc cả gia đình ông trong mấy tháng trời phải "điêu đứng" vì những chồng hồ sơ, tài liệu bày khắp nhà; điều cần thiết giúp ông sớm hoàn thành quyển sách đầu tay này.

Những điểm khác biệt và tương đồng giữa Việt Nam và Đông Âu đã được ông Lý Thái Hùng trình bày khúc chiết hầu có thể thuyết phục cử tọa khoảng 70 người rằng những gì đã xảy ra ở Đông Âu gần hai thập niên trước, sẽ diễn ra ở Việt Nam trong thời gian trước mặt. Đó cũng là mục đích chính của chuyến đi này.

Tác giả Lý Thái Hùng ký tên tặng đồng bào mua sách.
Trong hơn một giờ thảo luận liên tục, hào hứng và súc tích với rất nhiều câu hỏi và góp ý xây dựng, diễn giả đã thuyết phục được cử tọa tập trung, nghiêm chỉnh lắng nghe, và được phần thưởng xứng đáng bằng rất nhiều tràng pháo tay. Buổi ra mắt sách được ghi nhận là thành công, một phần cũng vì đã diễn ra trong bầu không khí rất cởi mở, nghiêm trang mà thoải mái và tôn kính lẫn nhau. Có lẽ vì thế, một số người tham dự đã "chê" là hai giờ cho một buổi tổ chức như thế là quá ngắn.

Buổi sinh hoạt hội thảo ra mắt sách kết thúc lúc 19giờ để bước qua phần ẩm thực do các thân hữu của cơ sở Việt Tân tại Hamburg đóng góp các món ăn thật ngon như phở tái, gỏi cuốn, chả ốc, sương sa hột lựu, bánh cam, bánh khoai mì, bánh xu xê.... Phần tài chánh thu được, như thường lệ hàng tháng, sẽ xung vào quỹ giúp đỡ cho những nhà đấu tranh cho tự do dân chủ trong nước. Tuy chính thức kết thúc vào lúc 19 giờ, nhưng rất nhiều tham dự viên còn nấn ná lại đến hơn 21 giờ để tận dụng cơ hội trao đổi ý kiến với diễn giả và với nhau.

Được biết, phần lớn đồng bào tham dự buổi ra mắt sách trước đó đã tham gia vào cuộc biểu tình trước văn phòng đại diện VC ngoài cảng Hamburg, để phản đối nhà cầm quyền Hà Nội đang ra tay khủng bố các nhà đấu tranh cho tự do dân chủ trong nước, điển hình là linh mục Nguyễn Văn Lý và Đảng Thăng Tiến. Buổi biểu tình này nằm trong khuôn khổ hàng loạt cuộc xuống đường đang diễn ra trên khắp thế giới do Đảng Việt Tân kêu gọi cùng tham gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét