09 tháng 3, 2007

Buổi Ra Mắt Sách “Đông Âu tại Việt Nam” tại Paris

Lễ khai mạc buổi ra mắt sách tại Paris
Vào 14giờ30 ngày Chủ Nhật 04 tháng 03 năm 2007 cơ sở Việt Tân Paris đã tổ chức buổi ra mắt sách “Đông - Âu tại Việt Nam” của tác giả Lý Thái Hùng tại trung tâm sinh hoạt Quốc Tế Fiap, Paris quận 14, với sự hiện diện đông đảo quan khách và thân hữu.

Mở đầu chương trình là nghi thức chào cờ Quốc Gia và phút mặc niệm tưởng nhớ đến các chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh vì tự do dân chủ cho quê hương Việt Nam. Sau đó ông Nguyễn Ngọc Bình đại diện đảng Việt Tân tại Pháp đã ngỏ lời chào mừng quan khách và mời mọi người xem lại những hình ảnh của các cuộc đấu tranh giành Tự Do Dân Chủ của các nước cựu CS tại Đông Âu và Liên Xô trước đây. Kế tiếp Bác sĩ Trần Đức Tường, được giới thiệu là một người chiến hữu, từng đấu tranh và làm việc bên cạnh tác giả Lý Thái Hùng hơn 20 năm qua, lên nói về tiểu sử của tác giả. Sau phần giới thiệu của Bác sĩ Trần Đức Tường, nhiều tràng pháo tay chào đón ông Lý Thái Hùng, tác giả tập sách “Đông Âu tại Việt Nam” đã đến từ Californie Hoa Kỳ.


Trong phần nói chuyện, ông Lý Thái Hùng đã chia xẻ sơ qua về động lực và những câu chuyện vui buồn trong hơn 10 năm mà ông đã dành thì giờ nghiên cứu, tìm tòi, tham khảo các sách báo để viết về tập sách Đông Âu tại Việt Nam. Tác giả Lý Thái Hùng cho biết động lực khiến ông bắt đầu nghiên cứu và viết về Đông Âu từ cuối năm 1995 khi các nhóm cựu cộng sản tại Ba Lan và Hung Gia Lợi trở lại nắm chính quyền sau khi đánh bại phe dân chủ trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ hai kể từ khi cuộc cách mạng dân chủ xảy ra vào năm 1989. Tuy đã viết xong các chương liên quan đến Đông Âu nhưng ông không dự tính in thành sách. Mãi đến năm 2005, khi tình hình Việt Nam đã có những biến chuyển thuận lợi với sự lớn mạnh của các lực lượng dân chủ, ông Lý Thái Hùng đã cố gắng hoàn tất hai chương cuối liên quan đến việc đối chiếu những biến cố ở Đông Âu vào tình hình Việt Nam để rút ra những kinh nghiệm cho công cuộc đấu tranh hiện nay.

Ngoài ra tác giả Lý Thái Hùng cũng cho biết thêm về việc chọn tựa đề “Đông Âu tại Việt Nam” cho quyển sách là một sự trao đổi khá “sôi nổi” giữa tác giả với nhiều vị thức giả ở trong và ngoài nước khi tác giả nhờ những vị này đọc tập bản thảo trước khi sách đưa đi in. Đa số quý vị thức giả tại hải ngoại đề nghị chọn tựa đề “Bài học Đông Âu cho Việt Nam” trong khi đó, những vị thức giả tại quốc nội thì đề nghị chọn tựa đề “Đông Âu tại Việt Nam" để nói lên sự quyết tâm đấu tranh của người Việt. Kế đến, Kỹ sư Nguyễn Ngọc Danh đã lên điều hợp phần trao đổi về nội dung quyển sách với sự phát biểu của ba diễn giả gồm giáo sư Đỗ Mạnh Tri, nhà văn Vũ Thư Hiên, giáo sư Bùi Xuân Quang.

Giáo sư Đỗ Mạnh Tri.
Giáo sư Đỗ Mạnh Tri đã cho rằng tập sách Đông Âu tại Việt Nam là một công trình nghiên cứu công phu của một chính khách vì nó không thuộc loại nghiên cứu để nghiên cứu mà nghiên cứu để hành động. Tác giả Lý Thái Hùng đã viết để huy động những khả năng đã có, sẽ có, dù chỉ sẽ có như một ước mơ, để xây dựng sức mạnh đấu tranh cho tiến trình dân chủ hóa đất nước... Do đó, Đông Âu tại Việt Nam hay Việt Nam thoát ách chế độ toàn trị hiện nay biến dạng thành chế độ công an trị là một đòi hỏi. Thực hiện đòi hỏi đó có lẽ là một giấc mơ lúc này. Nhưng có giấc mơ nào đẹp hơn cho đất nước và con người Việt Nam. Chúng ta đang cần có những chính khách dám mơ để thay đổi thực tại.

Nhà văn Vũ Thư Hiên.
Trong khi đó, nhà văn Vũ Thư Hiên đã đánh giá nỗ lực của tác giả Lý Thái Hùng là một công trình rất cần thiết để giúp cho các nhà dân chủ tại Việt Nam hiểu rõ những nguyên nhân đưa đến sự tan rã thành trì cộng sản tại Liên Xô khởi đi từ những quốc gia cộng sản tại Đông Âu. Qua kinh nghiệm bản thân khi tháng 8 năm 1991 đang sống tại Mạc Tư Khoa và chứng kiến cuộc đảo chánh bất thành của nhóm lãnh đạo giáo điều muốn lật đổ Gorbachev, nhà văn Vũ Thư Hiên đã nói rằng: Liên Xô sẽ không sụp nếu như Đông Âu đã không vỡ trước đó. Vì đã đọc tác phẩm Đông Âu tại Việt Nam lúc còn là tập bản thảo, nhà văn Vũ Thư Hiên đã nhiều lần khuyến khích ông Lý Thái Hùng nên viết tiếp quyển thứ hai để trình bày về viễn cảnh của cuộc cách mạng dân chủ và tương lai phát triển của Việt Nam.

Giáo sư Bùi Xuân Quang
Giáo sư Bùi Xuân Quang đã nhận định rằng tập sách Đông Âu tại Việt Nam giúp cho những ai quan tâm đến tình hình Việt Nam hiện nay có thể nắm bắt được các nhu cầu đấu tranh. Theo giáo sư Bùi Xuân Quang thì những nỗ lực đấu tranh của mọi người Việt hiện nay xuất phát từ lòng yêu thương dân tộc và đất nước; dù có bất đồng ý kiến về các vấn đề chiến thuật, kỹ thuật mọi người đều phải thấy rằng nếu có NHÂN mà không có TRÍ thì công việc làm không đi đến đâu, sẽ hoặc sai lạc, hoặc trì trệ. Nhưng đối với tình hình hiện nay, người ta còn cần phải có DŨNG trong mọi hành động để vượt được khó khăn. mới đến mục đích. DŨNG với lòng yêu thương đưa con người toàn vạn lên hàng một KẺ SĨ toàn vẹn: NHÂN, TRÍ, DŨNG. Cái dũng đầu tiên của người trí thức là chấp nhận sai lầm của mình, cái dũng đầu tiên của một người đấu tranh dân chủ là chấp nhận những người không đồng ý với mình...

Xen kẻ phần phát biểu của ba diễn giả, một số vị trong hàng ghế cử tọa đã chia xẻ ý kiến và nêu câu hỏi để cho tác giả và diễn giả triển khai thêm hầu soi sáng thêm tình hình nội bộ Việt cộng hiện nay và những sự trù dập, khủng bố gay gắt gần đây của Việt Cộng. Đặc biệt là vào phần cuối chương trình, Ban Tổ Chức đã giới thiệu đến cử tọa về bài phát biểu của một nữ giáo viên sống tại Việt Nam sau khi đọc được nội dung quyển sách qua một vài trích đoạn như: “Tôi là một giáo viên … dù hiểu biết hạn hẹp tôi cũng xin có vài ý kiến về quyển “Đông Âu tại Việt Nam”… Đây là lần đầu tiên tôi được đọc những tường thuật chi tiết về biến cố Đông Âu. Điều thú vị không phải là những sự kiện lần đầu tiên được nghe mà còn vì giọng văn tác giả, giọng văn sử gia, điềm đạm, khách quan, trình bày sự việc như vốn nó có, không hằn học, gay gắt, không la lối hoặc hả hê đắc thắng …

Chương trình được chấm dứt vào lúc 18 gìờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét