16 tháng 7, 2007

Sách "Đông Âu Tại Việt Nam" Ra Mắt Tại Hawaii

* Nguyễn Hoàng

Tác Giả Lý Thái Hùng đang tâm tình về việc soạn
tập sách Đông Âu tại Việt Nam.
Hơn 130 đồng hương tại xứ đảo nắng ấm Hawaii đã đón chào tác giả Lý Thái Hùng và tác phẩm Đông Âu tại Việt Nam một cách nồng nhiệt, trong buổi ra mắt sách tại nhà hàng Golden Seafood, trong khu phố Tàu của thành phố Honolulu. Đây có thể coi là một sinh hoạt rất hiếm hoi liên quan đến việc ra mắt một tác phẩm mang màu sắc chính trị được đồng hương quan tâm và chiếu cố như tập sách Đông Âu Tại Việt Nam. Buổi ra mắt sách diễn ra vào lúc 6 giờ chiều ngày 1 tháng 7 năm 2007, với sự tham dự đông đảo của hầu hết các đoàn thể, cộng đồng, các cơ quan trưyền thông Việt ngữ và nhất là các doanh nhân người Việt Nam tại hải đảo Hawaii. Người ta nhận thấy có ông bà Nguyễn Quang Ngọc, chủ tịch Cộng đồng người Việt tại Hawaii, ông Ngô Xuân Tâm, chủ tịch Khu Hội cựu Tù nhân chính trị Hawaii, ông Phạm Duy Nghiệp, chủ tịch Hội Phụ huynh học sinh, ông Timonth Trần, Phó chủ tịch đảng Cộng Hòa đặc trách Đông Nam Á, ông Lê Việt Quốc, cụu chủ tịch Cộng đồng, Nhà thơ Phương Tú Anh, Bà Thùy Hương, giám đốc Truyền Hình Việt Nam, ông Trần Tỷ, đại diện nhóm chủ trương Hạ Uy Di Thời Báo và đông đảo quý vị doanh gia và nhân sĩ trong cộng đồng Hawaii tham dự.


Sau nghi thức khai mạc và giới thiệu quan khách tham dự, ông Trần Tiến Lãng, đại diện cơ sở Đảng Việt Tân tại Hawaii thay mặt Ban Tổ Chức đã lên chào mừng quan khách, đồng thời trình bày tóm lược về một số diễn tiến của công cuộc đấu tranh hiện nay với phong trào khiếu kiện của đồng bào Tiến Giang và một số tỉnh phía Nam trước văn phòng quốc hội II của Việt Cộng tại Sài Gòn đã và đang tạo rất nhiều sự chú ý của dư luận. Ông Trần Tiến Lãng cho rằng những diễn tiến đấu tranh của dân oan Tiền Giang là một dạng đấu tranh, từng xảy ra ở Đông Âu. Kế tiếp là trình chiếu bộ dương ảnh Đông Âu tại Việt Nam, ghi lại những nét chính của cuộc cách mạnh tại Ba Lan, Hung Gia Lợi, Đông Đức và Tiệp Khắc.... Ông Timonth Trần, Phó Chủ tịch đảng Cộng hòa đặc trách Đông Nam Á đã được mời lên giới thiệu tập sách và tác giả. Ông Timonth Trần cho rằng tác phẩm Đông Âu tại Việt Nam đã soi sáng rất nhiều điều liên quan đến các diễn tiến chính trị gần đây tại Việt Nam, trong đó sự kết hợp của các nhà đối kháng trong Khối 8406 hay Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Cho Việt Nam là một diễn trình tất yếu của các nỗ lực đối kháng trong những chế độ độc tài Cộng sản.

Quang cảnh buổi ra mắt sách Đông Âu tại Việt Nam
tại Honolulu, Hawaii.
Trong phần phát biểu trước đồng bào và quan khách tại Hawaii, ông Lý Thái Hùng với giọng nói trầm ấm và đầy lạc quan, đã chia xẻ những suy nghĩ, những sự dấn thân của ông trên con đường đấu tranh chống Cộng từ những năm còn là sinh viên trước năm 1975. Tác phẩm Đông Âu tại Việt Nam, theo ông, là một đúc kết những kinh nghiệm đấu tranh của các phong trào dân chủ tại Ba Lan, Tiệp Khắc, Hung Gia Lợi và ông muốn chứng minh rằng lịch sử chỉ là sự lập lại khi nó ở trong những hoàn cảnh phù hợp. Trong tinh thần đó, ông đã lạc quan cho rằng sớm muộn gì Việt Nam cũng sẽ bùng nổ một cuộc cách mạng dân chủ vì tình hình đang có rất nhiều điểm tương đồng như đã từng diễn ra ở Ba Lan, Tiệp Khắc cách nay 17 năm. Ông Ngô Xuân Tâm, chủ tịch Khu hội cựu tù nhân chính trị tại Hawaii đã lên chia xẻ một vài điều nhận xét về tác phẩm trong cái nhìn của một người đã từng sống trong ngục tù cộng sản. Ông cho rằng chính những xảo trá và đặt quyền lợi phe nhóm lên trên quyền lợi của đất nước, mọi đảng Cộng sản đều dẫn đến bế tắc và sụp đổ bởi những cuộc đấu tranh đầy chính nghĩa của quần chúng. Theo ông thì tập sách Đông Âu tại Việt Nam đã nêu được yếu tố chính nghĩa mà các phong trào đấu tranh tại Đông Âu đã vận dụng được và đã thành công. Phong trào dân chủ tại Việt Nam tuy còn gặp nhiều sự khủng bố của bộ máy công an Việt cộng nhưng ông tin là sức mạnh của chính nghĩa dân tộc Việt Nam sẽ chiến thắng và Cộng sản Việt Nam sẽ bị tan rã.

Sau phần phát biểu của một số diễn giả liên quan đến tập sách Đông Âu Tại Việt Nam, cử tọa đã vừa thưởng thức các món ăn của nhà hàng, vừa xem một đoạn phim liên quan đến các cuộc biểu tình chống phái đoàn Nguyễn Minh Triết tại Nữu Ước, Hoa Thịnh Đốn và Nam Cali cũng như các cuộc tiếp xúc giữa đại diện một số tỏ chức đấu tranh với các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ. Sau đó là phần trao đổi giữa cử tọa với ông Lý Thái Hùng về hiện tình đất nước, nhất là về cuộc biểu tình khiếu kìện của đồng bào Tiền Giang đang diễn ra tại trụ sở quốc hội II, Sài Gòn và về chính sách Hoa Kỳ đối với phong trào dân chủ Việt Nam hiện nay. Đây là phần diễn ra sôi nổi nhất với nhiều câu hỏi liên quan đến viễn cảnh của công cuộc đấu tranh, đã được ông Lý Thái Hùng trình bày xác đáng với những phân tích rất lạc quan. Điểm đáng nói là khi chia xẻ những tin tức nóng bỏng về cuộc đấu tranh khiếu kiện của đồng bào Tiền Giang trong cảnh màn trời chiếu đất, quý vị đại diện các đoàn thể, cộng đồng và các doanh gia Việt Nam đã kêu gọi yểm trợ tại chỗ được 1500 Mỹ kim, để nhờ ủy ban yểm trợ quốc nội tại Hawaii chuyển về Việt Nam hỗ trợ cuộc đấu tranh của đồng bào Tiền Giang. Buổi sinh hoạt chấm dứt vào lúc 9 giờ 30 tối cùng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét